CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI CỦA SAFFRON MÀ ÍT AI BIẾT?

10/11/2023
Khi nói về loại thảo dược nhụy hoa nghệ tây (Saffron) thì có thể một số người sẽ còn lạ lẫm về nguồn gốc cũng như lợi ích từ lọa thảo dược này mang lại trong đời sống

Khi nói về loại thảo dược nhụy hoa nghệ tây (Saffron) thì có thể một số người sẽ còn lạ lẫm về nguồn gốc cũng như lợi ích từ lọa thảo dược này mang lại trong đời sống. Tuy nhiên trên thực tế thì đây là loại thảo dược quý hiếm và còn là loại nguyên liệu được áp dụng khá nhiều trong các bài thuốc Đông y. Để có thể hiểu rõ hơn về loại thảo dược này, Madefresh sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin về nhụy hoa nghệ tây cũng như những ng dụng từ loại nguyên liệu này qua bài viết dưới đây.

Saffron là gì?
Saffron thực chất là một loại gia vị được chiết xuất từ phần nhụy hoa của cây nghệ tây, cây nghệ tây thuộc dạng cây lâu năm và chỉ cho ra hoa chủ yếu vào mùa thu trong năm. Hiện tại cũng có rất nhiều quốc gia trồng loại cây này, nhưng chủ yếu chỉ tập trung ở quốc gia Iran, hơn nữa thì đây còn là nguồn kinh tế chính tại đất nước này. Riêng tại Việt Nam thì nhụy hoa nghệ tây thường được áp dụng làm nguyên liệu cho các bài thuốc Đông y cổ truyền.

Công dụng của saffron
Đối với sức khỏe.
1. Giảm thiểu các triệu chứng do kinh nguyệt.
Theo các chuyên gia nghiên cứu thì saffron có chứa những hoạt chất giúp cải thiện các triệu chứng có thể xảy ra trong giai đoạn tiền kinh nguyệt (PMS) ở phụ nữ chẳng hạn như: đau bụng, chuột rút, nổi mụn trứng cá, tâm sinh lý thay đổi liên tục,…Khi gặp phải một trong những triệu chứng này, chỉ cần sử dụng một ít saffron đem nấu lấy nước uống sẽ có thể làm giảm hẳn các triệu chứng một cách rõ rệt.
2. Hỗ trợ trị chứng trầm cảm.
Trong quá trình điều trị bệnh trầm cảm thì yếu tố cần thiết để làm giảm tình trạng này chính là việc gia tăng nồng độ Serotonin và một số hoạt chất khác có trong não bộ. Và điều này cũng phần nào khẳng định được rằng việc sử dụng saffron có thể hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm một cách hiệu quả.

Đó là nhờ vào hàm lượng Serotonin cùng với dưỡng chất vitamin nhóm B chứa trong loại thảo dược này khi hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp cải thiện tình trạng này hiệu quả rõ rệt. Để sử dụng bạn có thể lấy khoảng 15mg saffron khô dùng làm gia vị trong bữa ăn hoặc nấu thuốc lấy nước uống trong ngày sẽ có khả năng hỗ trợ điều trị các triệu chứng liên quan một cách rõ rệt mà không cần phải điều trị với thuốc tây.
3. Bồi bổ cho sức khỏe tim mạch.
Theo nhận định của các chuyên gia nghiên cứu về loại nguyên liệu thảo dược này, các thành phần bên trong của saffron còn có thể giảm thiểu hàm lượng cholesterol LDL – cholesterol xấu trong máu, cải thiện thành mạch máu và đồng thời còn tăng cưỡng lưu thông máu trong cơ thể cực kỳ tốt. Chính nhờ vào những lợi ích mà không ít bài thuốc Đông y áp dụng saffron để làm thuốc bổ cho người dùng.

4. Hỗ trị điều trị Alzheimer và làm thuốc an thần.
Bên cạnh lợi ích cho tim mạch thì đặc tính ức chế quá trình tổng hợp Beta – Amyloid trong hệ thống thần kinh của saffron sẽ giúp làm giảm thiểu một cách hiệu quả các triệu chứng liên quan đến hội chứng bệnh Alzheimer – hội chứng suy giảm trí nhớ thường gặp ở người lớn tuổi. Ngoài ra thì saffron còn có thể dùng làm thuốc uống giúp an thần, ổn định giấc ngủ và duy trì sự thư giãn cho đầu óc.

5. Tăng cường hệ tiêu hóa.
Uống saffron thường xuyên cũng sẽ giúp làm giảm nồng độ axit trong dạ dày, qua đó giúp ngăn ngừa tình trạng đầy hơi hay đau bụng xảy ra ở một số người có hệ tiêu hóa yếu. Để cải thiện tốt cho hệ tiêu hóa, bạn nên pha một ly tra saffron kèm theo đó là một ít mata65 ong nguyên chất dùng vào mỗi buổi sáng sẽ đem lại hiệu quả hữu ích.

6. Cải thiện thị lực.
Với hầu hết là các dưỡng chất vitamin cùng với khoáng chất thiết yếu, loại thảo dược này thường được áp dụng trong các bài thuốc giúp cải thiện thị lực, đặc biệt là hội chứng mỏi mắt, thoái hóa điểm mù hay gặp phải ở người lớn tuổi. 

Đối với làm đẹp:
Xóa mờ vết thâm do mụn để lại:
Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, chống viêm có sẵn mà saffron được xem là giải pháp giúp xóa mờ vết thâm một cách hiệu quả, ngoài ra loại nguyên liệu này còn có thể sử dụng để tẩy tế bào chết dạng nhẹ rất tốt; qua đó sẽ cải thiện được cho làn da, giúp da luôn mịn màng, căng bóng và ngăn ngừa tốt những nguyên nhân hình thành nên mụn.

Phương pháp sử dụng: Trộn một ít nhụy hoa nghệ tây saffron cùng với 1 nắm lá húng quế và nước hoa hồng, sử dụng hỗn hợp này để thoa đều lên da mặt, giữ nguyên trong khoảng 15 – 20 phút thì rửa sạch lại với nước ấm để thông thoáng lỗ chân lông là được. Kiên trì áp dụng phương pháp này 2 – 3 lầ/tuần đều đặn trong thời gian ngắn sẽ giúp cho làn da được sáng mịn, xóa mờ hẳn các vết thâm do mụn và đồng thời đem lại sự tươi trẻ cho làn da.

Trị thâm nám hiệu quả:
Trong các vấn đề về da thì dấu hiệu làn da bị thâm nám luôn là nỗi khổ đối với chị em phụ nữ, nhất là khi các vết thâm nám này lại vô cùng khó trị triệt để, nếu không điều trị kịp thời còn sẽ để lại sẹo gây mất thẩm mỹ cho làn da.

Điều này sẽ không còn là trở ngại đối với phụ nữ nữa nhờ vào việc sử dụng saffron, một phần là các thành phần dưỡng chất, vitamin có trong nhụy hoa nghệ tây sẽ giúp làn da được phục hồi hư tổn. Các vết thâm nám dần được xóa mờ và đồng thời một số protein thực vật mang khả năng chống lão hóa da sẽ giúp cho làn da luôn được căng mịn và sáng bóng. 

Tăng cường cấp ẩm cho da:
Sử dụng nhụy hoa nghệ tây saffron để dưỡng ẩm cho da cũng là một phương pháp cho hiệu quả cực kỳ tốt, nhất là khi kết hợp loại nguyên liệu này cùng với một số loại nguyên liệu tự nhiên khác. Đặc biệt hơn nữa, khả năng thẩm thấu nhanh và sâu bên trong làn da của nhụy hoa nghệ tây này sẽ giúp cho việc nuôi dưỡng da thêm phần tốt hơn. 

Khi sử dụng bạn có thể kết hợp với chanh tươi hoặc tinh bột nghệ để tạo thành mặt nạ hỗn hợp đắp cho da mặt. Với các dưỡng chất và đặc tính từ các nguyên liệu tự nhiên chắc chắn sẽ giúp cho làn da luôn được sáng mịn, căng bóng và đồng thời giảm thiểu triệt để các nguy cơ hình thành nên các dấu hiệu lão hóa da.

Tác dụng phụ của nhụy hoa nghệ tây – Saffron
Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe lẫn sắc đẹp thì loại nguyên liệu thảo mộc này cũng sẽ gây ra một số tác dụng phụ làm ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng sai cách hoặc lạm dụng quá nhiều.

Với 2 thành phần có trong saffron là Safranal và proto crocin nếu hấp thụ quá nhiều vào cơ thể sẽ dễ gây ra tình trạng ngộ độc với nhiều triệu chứng khác nhau. Một số triệu chứng thường hay gặp phải khi ngộ độc như: Buồn nôn, chóng mặt, đi ngoài có thể ra máu,… hoặc trong trường hợp nặng còn sẽ bị tê buốt tứ chi, nổi dị ứng khắp cơ thể. 

Ai không nên uống nhụy hoa nghệ tây – Saffron
Theo các chuyên gia nhận định rằng đối với trẻ em và phụ nữ mang thai là 2 đối tượng cần phải đặc biệt chú ý trước khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây. Nếu sử dụng sai cách hoặc uống với hàm lượng quá nhiều sẽ dẫn đến những triệu chứng bất thường, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Nhất là với phụ nữ trong giai đoạn mang thai, nếu sử dụng quá 5g/ngày sẽ dễ bị co thắt tử cung, rối loạn tử cung và làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Nên uống nhụy hoa nghệ tây vào lúc nào?
Loại nguyên liệu thảo mộc này thường được nhiều người sử dụng là thuốc uống hoặc pha trà uống mỗi ngày đều mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Thời điểm tốt nhất để uống nhụy hoa nghệ tây thường vào mỗi buổi sáng, khi này cơ thể sẽ có thể được hấp thụ toàn bộ dinh dưỡng có trong nó và đồng thời còn có thể tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, qua đó giúp cho bạn có một ngày hoạt động tốt hơn.

Giá của nhụy hoa nghệ tây
Là một loại thảo mộc tự nhiên quý hiếm và được tìm mua nhiều trên khắp các quốc gia,chắc chắn một điều là nhụy hoa nghệ tây – Saffron sẽ không có giá thành rẻ trên thị trường. Trên thị trường Việt Nam hiện nay, 1 gram nhụy hoa nghệ tây thường được bán với mức giá khoảng 350.000 – 500.000 đồng. Vì thế loại thảo dược này sẽ phù hợp cho những người thượng lưu muốn cải thiện sức khỏe và cả trong việc chăm sóc sắc đẹp.

Một số lưu ý khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây – Saffron

  • Không nên sử dụng với liều dùng quá 15mg cho mỗi ngày.
  • Đối với người già hoặc có tiền sử bệnh huyết áp thấp chỉ nên dùng nhụy hoa nghệ tây với khoảng 5 sợi/ngày là đủ để bồi bổ sức khỏe.
  • Có thể pha loại thảo mộc này dưới dạng trà hoặc pha cùng với sữa ấm, tinh bột nghệ, mật ong,… sẽ giúp cho sức khỏe được tốt hơn, đồng thời làn da cũng được cải thiện hoàn toàn.
  • Khi tìm mua nhụy hoa nghệ tây nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc nơi cung cấp để tránh mua phải những loại sản phẩm kém chất lượng, hàng giả sẽ gây hại cho sức khỏe.

     



Zalo

0939.551.898