CHỈ SỐ ORP LÀ GÌ? CHỈ SỐ ORP BAO NHIÊU LÀ TỐT?

04/10/2024
Chỉ số ORP là một yếu tố quan trọng đánh giá chất lượng của nguồn nước. Vậy định nghĩa chỉ số ORP là gì? ORP trong nước là bao nhiêu? Hãy cùng hytyky đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây....

1/ CHỈ SỐ ORP LÀ GÌ?
ORP viết tắt bởi từ Oxygen Reduction Potential là khả năng khử các chất oxy hóa của một chất, hay nó còn được gọi là chỉ số đo mức độ oxy hóa. Chỉ số ORP có đơn vị tính là mv.

Hình ảnh: ORP trong nước.

Một chỉ số ORP dương cho biết hợp chất là chất oxy hóa, ORP(+) càng cao thì mức độ oxy càng lớn. Ngược lại, chỉ số ORP âm cho biết là chất khử, ORP (-) càng thấp thì mức oxy hóa càng lớn.

Việc đo chỉ số ORP trong nước sẽ giúp bạn xác định được chất lượng nước sinh hoạt. Nếu ORP dương có nghĩa là nguồn nước có tính axit. Điều này cho thấy nếu sử dụng lâu dài có thể mất đi sự cân bằng của hệ miễn dịch tự nhiên làm cho sức khỏe yếu và có nguy cơ gặp nhiều bệnh lý nguy hiểm. Do vậy, việc xác định được chỉ số ORP trong nước sẽ giúp con người đưa ra được những giải pháp xử lý để dùng chất khử, chất chống oxy hóa,...

2/ Ý NGHIÃ CỦA CHỈ SỐ ORP:

Hiện nay, chỉ số ORP được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực kiểm định và các lĩnh vực khác từ y tế, sản xuất nước công nghiệp cho đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Sử dụng ORP sẽ cho phép bạn giám sát được khả năng khử trùng và hàm lượng các chất oxy hóa có trong nguồn nước đầu vào và ra, từ đó có thể kiểm soát được chất lượng nước sinh hoạt hàng ngày. 

Việc dựa vào chỉ số ORP sẽ giúp bạn phân loại nguồn nước thành các mục đích sử dụng khác nhau như: Nước sinh hoạt, nước y tế, nước hồ bơi theo tiêu chuẩn của WHO.

3/ CHỈ SỐ ORP BAO NHIÊU LÀ TỐT?

ORP có chỉ số âm càng lớn thì càng tốt cho sức khỏe như việc giúp trẻ hóa làn da, giải độc cơ thể, chống lại sự lão hóa hay tăng sức để kháng để ngăn ngừa các bệnh tiểu đường, ung thư ở người.

Các chuyên gia trên thế giới đã lý giải rằng, nước có chỉ số ORP âm thì sẽ giàu tính khử và có khả năng cho đi điện tử để trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, làm tăng cung cấp oxy, từ đó giúp cho việc giải độc, tăng khả năng chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, WHO khuyến cáo, chỉ số ORP tốt nhất cho sức khỏe không vượt ngưỡng -500mV

Trên thực tế, Bộ Lao động và Trợ cấp xã hội Nhật Bạn họ đã cho phép sử dụng nước ion kiềm trong hỗ trợ điều trị một số bệnh như: Tiểu đường, ung thư, dị ứng, viên nhiễm đường ruột mãn tính,... Đây như là một phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

4/ QUAN HỆ GIỮA CHỈ SỐ ORP & pH:

Chỉ số ORP và pH là chỉ số có vai trò quan trọng và có liên hệ mật thiết với nhau, đồng thời ảnh hưởng với nhau theo tỉ lệ nghịch. Nếu độ pH càng cao sẽ có nhiều tác nhân làm giảm ORP và ngược lại. 
Ví dụ: Nước có độ pH > 8 thì nước có chỉ số -OPR âm, nếu nước có pH < 8 thì nước có chỉ số +ORP dương. 

5/ BỔ SUNG ORP CHO CƠ THỂ:

Ion kiềm tăng khả năng chống oxy hoá.

Việc bổ sung các thực phẩm, đồ uống có khả năng chống oxy hóa tốt sẽ giúp bạn có sức khỏe và hạn chế bị mắc các bệnh nguy hiểm. Một số thực phẩm bạn có thể tham khảo như sau:

  • Thực phẩm: Gạo lứt, lúa mạch, rau củ, Việt Quất, súp lơ, cà chua,...
  • Nước uống: Sử dụng nước ion kiềm mỗi ngày, loại nước này giàu tình kiềm tự nhiên, nhiều vi khoáng, phân tử nước siêu nhỏ và chứa phân tử hydrogen giúp chống oxy hóa cao gấp nhiều lần so với các loại đồ uống khác. Chúng ta nên ưu tiên lựa chọn máy lọc nước chất lượng để đảm bảo đem đến nguồn nước sinh hoạt sạch cho gia đình.

Hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ về chỉ số ORP trên đây của HYTYKY sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chỉ số quan trọng này đối với cơ thể của chúng ta. Chúc sức khoẻ mọi người.



Zalo

0939.553.156