13 LỢI ÍCH CỦA ĐẬU XANH & MỘT SỐ TÁC HẠI CẦN TRÁNH

26/12/2022
Đậu xanh là loại thực phẩm có rất nhiều công dụng trong cuộc sống. Không những mang lại giá trị trong nấu ăn mà còn rất hữu hiệu cho sức khỏe của con người.

Đậu xanh là thực phẩm quen thuộc của người Việt Nam qua các món ăn như chè, bánh,... Ít ai biết được rằng thực phẩm quen thuộc này với giá thành phải chăng mà mang lại vô vàn lợi ích cho con người. Cùng HTC Coffee tìm hiểu về lợi ích đậu xanh qua bài viết sau.

1. Lợi ích của đậu xanh

Ngăn ngừa ung thư

Ngăn ngừa ung thư

Đậu xanh chứa rất nhiều các các chất chống oxy hóa như phenolic, flavonoid,... Các chất này có khả năng bảo vệ cơ thể bạn khỏi những tổn thương DNA và ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do. Ngoài ra, các axit amin trong đậu xanh sẽ giúp cơ thể giảm tỷ lệ mắc các căn bệnh ung thư.

Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

Đậu xanh là loại đậu có chứa nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi các tế bào trong cơ thể. Nó cung cấp cho cơ thể các loại vitamin (E, B1, B2, B3 , B6) và khoáng chất (Canxi, Magie, Kali,…) rất tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, nó còn cung cấp cho cơ thể lượng chất béo, tinh bột và chất xơ dồi dào, giúp loại bỏ được các loại cholesterol xấu ra khỏi cơ thể, giúp cho cơ thể khỏe mạnh.

Giúp tim luôn khỏe mạnh

Với đặc tính có khả năng kháng viêm cao và có chứa lượng vitamin B phức hợp, nó giúp cho lượng máu trong cơ thể được lưu thông dễ dàng đến tim mạch.

Nó làm cho hàm lượng cholesterol xấu cùng triglyceride bị ức chế sản sinh trong cơ thể, nhờ vậy mà sức khỏe của tim mạch luôn được đảm bảo.

Đặc biệt, đậu xanh cũng là thực phẩm bổ sung máu hiệu quả cho cơ thể, giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh và cung cấp máu đến tim hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Đậu xanh có chứa hàm lượng chất xơ cao, khi bổ sung vào cơ thể nó sẽ làm cho bạn có cảm giác no lâu, nhờ vậy các cơn thèm ăn cũng dần biến mất. Vì thế, bạn sẽ không mắc phải tình trạng bị tích tụ mỡ dưới bụng do ăn quá nhiều.

Hàm lượng calo có trong đậu xanh chỉ chiếm một lượng nhỏ. Vì vậy, nó sẽ không bị tích tụ calo khi bổ sung vào cơ thể, nên bạn hoàn toàn yên tâm khi giảm cân với đậu xanh.

Ngoài ra, đậu xanh còn có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ tiêu hóa, giúp cho lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể được tiêu hóa dễ dàng.

Ổn định đường huyết

Đậu xanh còn chứa hàm lượng chất chống oxy hoá rất tốt cho cơ thể, giúp cho cơ thể kháng lại được chất insulin. Bên cạnh đó, nó còn bổ sung lượng cholesterol tốt, giúp cho huyết áp của cơ thể luôn được duy trì ở trạng thái ổn định.

Với hàm lượng carbohydrate lành tính có trong đậu xanh, nó giúp điều hòa lượng đường huyết. Vì vậy, nó được xem là thực phẩm hữu ích cho người bị tiểu đường.

Thanh lọc cơ thể, chữa khàn tiếng

Kali cùng hàm lượng vitamin C có trong đậu xanh sẽ giúp các món ăn của bạn có cảm giác thanh nhiệt, giải nhiệt, dịu nhẹ thanh quản, tránh bị khàn tiếng.

Tốt cho phụ nữ có thai

Các axit folic trong đậu xanh đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển tim, não và hệ hô hấp của trẻ sơ sinh, đồng thời còn giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Ngoài ra, ăn đậu xanh nấu chín còn giúp mẹ được cung cấp hàm lượng sắt và protein đáng kể.

Hỗ trợ làm đẹp da

Đậu xanh chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp làm mờ các vết thâm và tăng độ ẩm, sức đề kháng cho da. Bên cạnh đó kết hợp giữa đậu xanh và một số nguyên liệu khác như chè xanh, mật ong còn giúp da trị mụn trứng cá.

Tốt cho xương

Cơ thể không thể sản xuất ra các protein cho phép xương chấp nhận và sử dụng canxi mà không có tác động của vitamin K. Vitamin K trong đậu xanh giúp giảm sự mất mát khoáng chất trong xương.

Một chén đậu xanh chứa gần 20% lượng khuyến cáo vitamin K cần có hằng ngày trong cơ thể bạn.

Giúp bảo vệ mắt, tăng thị lực

Đậu xanh chứa cũng chứa các chất carotenoid zeaxanthin và lutenin. Các chất này sẽ giúp giảm mức độ căng thẳng của mắt, ngăn sự suy giảm thị lực và giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở mắt.

Giúp giảm cân

Ăn đậu xanh sẽ khiến cơ thể bạn có cảm giác no, từ đó giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả. Nguyên nhân là do trong đậu xanh có chứa hàm lượng protein và chất xơ cao, ngăn chặn các hormone gây đói phát triển.

Giải rượu

Một trong những lợi ích bất ngờ mà đậu xanh đem lại đó chính là hỗ trợ giải rượu. Trong những lúc say đến không biết gì thì chỉ cần ăn một bát cháo đậu xanh với hành ấm là bạn có thể cảm thấy trong người dễ chịu hơn nhiều.

Giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt

Vitamin B6 và folate có trong đậu xanh giúp kiểm soát sự dao động của các hormone, khiến bạn giảm bớt các triệu chứng như chuột rút, đau cơ, mệt mỏi,... trong những ngày kinh nguyệt.

2. Các món ăn bổ dưỡng từ đậu xanh

Chè đậu xanh cốm nước dừa

Với vị mát từ đậu xanh kết hợp với vị thơm từ cốm và béo ngậy từ nước cốt dừa sẽ tạo nên một thực phẩm giải nhiệt mà bạn không thể thiếu trong mùa hè này.

Chè đậu xanh hạt sen

Bên cạnh giải nhiệt, hạt sen còn là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp bạn giảm đau đầu, chữa mất ngủ và làm đẹp da. Sự kết hợp hoàn hảo giữa đậu xanh và hạt sen giúp món chè tăng giá trị dinh dưỡng đáng kể.

Cháo lươn đậu xanh

Thịt lươn kết hợp với đậu xanh giúp bổ sung các vitamin A, B1, B6, K và các khoáng chất như sắt, canxi cho cơ thể.

Lưu ý rằng bạn phải đảm bảo lươn đã được làm sạch trước khi đưa vào chế biến món ăn để hạn chế một số bệnh nhiễm khuẩn.

Cháo gấc tươi với đậu xanh

Gấc là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho trẻ nhỏ, đặc biệt là những bé đang trong thời kì ăn dặm. Sự kết hợp giữa gấc và đậu xanh giúp bổ sung chất dinh dưỡng và thay đổi khẩu vị cho trẻ.

Cháo cá lóc đậu xanh

Những mẹ nào có bé bị suy dinh dưỡng thì cùng lưu ngay công thức nấu cháo cá lóc đậu xanh thơm ngon cho bé vì lượng canxi có trong cá lóc kết hợp với lượng vitamin K trong đậu xanh giúp hỗ trợ phát triển chiều cao và cải thiện cân nặng.

Cháo vịt đậu xanh

Cháo vịt đậu xanh là món ăn thanh mát, giúp bạn giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng.

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như đậu xanh, gạo, thịt vịt cùng một số gia vị khác, bạn đã có thể chế biến cho cả gia đình món cháo thơm ngon, béo ngậy mà lại giàu dinh dưỡng.

Cháo gà ác đậu xanh

Cháo gà ác đậu xanh cũng là món ăn bổ dưỡng, dễ làm mà bạn có thể chuẩn bị cho cả gia đình. Vị thơm của đậu xanh quyện cùng vị ngọt của thịt gà ác chắc chắn sẽ khiến cả nhà vô cùng yêu thích đấy!

3. Lưu ý khi ăn đậu xanh

Mỗi tuần người trưởng thành nên ăn khoảng 2-3 lần, mỗi lần nửa chén đậu xanh. Còn đối với người già, trẻ em hay những người có vấn đề đường tiêu hóa thì nên ăn với liều lượng ít hơn.

Vỏ đậu xanh cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng không kém gì phần bên trong vỏ. Chúng giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư vú và tuyết tiền liệt. Vì vậy nên chọn mua đậu xanh còn vỏ và không bỏ vỏ trong quá trình chế biến món ăn.

Đậu xanh là thực phẩm có tính hàn, do đó bạn không nên ăn đậu xanh khi đang đói bụng. Bởi điều này sẽ không tốt cho dạ dày.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn đậu xanh sống để chữa bệnh. Ăn đậu xanh sống dễ dẫn đến các hiện tượng như chóng mặt, nôn mửa, thậm chí là ngộ độc. Vì vậy, bạn nên chế biến chín đậu xanh trước khi ăn.

4. Tác hại của đậu xanh

Đậu xanh tuy là một thực phẩm bổ dưỡng nhưng có một số đối tượng như sau không nên ăn để tránh gây hại cho cơ thể:

  • Đối với những người có thể chất hàn, ăn quá nhiều đậu xanh sẽ khiến cơ bắp và các khớp thường xuyên đau nhức, gây nên các căn bệnh như viêm dạ dày mãn tính, tỳ vị lạnh,...
  • Không nên ăn đậu xanh trong lúc đói vì đậu xanh có tính hàn, khi đói mà ăn sẽ không tốt cho dạ dày của bạn.
  • Người có thể chất suy nhược, có hệ tiêu hóa kém ăn quá nhiều đậu xanh sẽ dễ dẫn đến các hiện tượng như đau bụng, tiêu chảy,...
  • Người đang uống thuốc Đông y cũng không nên ăn đậu xanh. Bởi đậu xanh sẽ hóa giải toàn bộ dược tính có trong thuốc và khiến thuốc mất đi tác dụng.
  • Người già và trẻ em không nên ăn một lượng lớn đậu xanh, bởi đậu xanh sẽ khó tiêu hóa hết trong thời gian ngắn, gây đầy bụng, khó tiêu.

Trên đây là những lợi ích mà đậu xanh mang lại cho sức khoẻ. Bạn hãy ghi nhớ và bổ sung đậu xanh vào bữa ăn hàng ngày để có một sức khỏe tốt nhé!



Zalo

0939.551.898